Thứ Ba, 31 tháng 1, 2012

7 thói quen xấu muôn thuở của học trò



 

1.    Nghe nhạc quá to khi đang làm bài
Nhiều cuộc khảo sát cho thấy nghe nhạc giúp não bộ tập trung tốt hơn, từ đó mang lại hiệu quả cao trong học tập. Chính vì vậy, nhiều teen thường vin vào cớ này để vừa làm bài vừa nghe nhạc với mức âm lượng cực lớn. Tuy nhiên teen nên nhớ rằng chỉ có các thể loại nhạc êm dịu, không quá ồn ào và được điều chỉnh với mức âm lượng vừa phải mới có thể tăng khả năng làm việc của bộ não và giúp chúng ta thoải mái hơn khi học bài thôi !

2.    Học môn này, nhưng lại nhớ đến môn khác
Với số lượng môn học nhiều như hiện nay, nhiều bạn thường than phiền rằng bản thân không thể nào tập trung được vào một môn nhất định lúc học bài ở nhà. Thậm chí khi đến giờ, có teen còn bày hết sách vở các môn của ngày mai ra bàn, thỉnh thoảng lại ngó qua mỗi môn một chút. Thực tế điều đó sẽ khiến tốc độ tiếp thu và khả năng ghi nhớ kiến thức của chúng ta giảm đi rất nhiều. 
Teen nên tìm cách phân chia thời gian tự học ở nhà hợp lí cho mỗi môn, trong mỗi thời điểm chỉ tập trung vào một việc duy nhất. Như vậy sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian và tăng hiệu quả trong học tập.

3.    Thức khuya học bài
Ban đêm thường là khoảng thời gian yên tĩnh nên rất nhiều bạn thích học bài vào lúc này. Bên cạnh đó, có những bạn giải thích là mình khó có thể dậy sớm để học. Thế nhưng việc thức quá khuya sẽ đem lại rất nhiều tác hại cho sức khỏe như giảm trí nhớ, khiến cơ thể uể oải, thiếu sức sống, ù tai, thị lực giảm, da bị nổi mụn và sần sùi, nhợt nhạt,  tăng cân… Dù bài vở rất nhiều, nhưng các teen cần nhớ phải sắp xếp lịch học hợp lí để đảm bảo sức khỏe !
                   

4.    Vừa xem tivi vừa học
Đây là thói quen rất có hại thường thấy ở học sinh. Không chỉ làm giảm khả năng tập trung mà còn khiến bạn mất nhiều thời gian hơn trong việc giải quyết các bài tập dù rất đơn giản. Ví dụ thay vì chỉ mất khoảng 15 phút để làm xong một bài thì việc vừa xem tivi vừa học sẽ lấy của bạn 30 phút – gấp đôi thời gian so với thời gian bạn phải bỏ ra, thậm chí có thể hơn. 
Chúng ta thường tự nhủ chỉ cần nghe tiếng tivi chứ không cần nhìn màn hình, nhưng trên thực tế, khi một bộ phim bạn yêu thích đến hồi cao trào thì việc bạn phớt lờ nó là rất khó có thể xảy ra.


5.    “Để lúc thi rồi học luôn”
Một thói quen xấu thường thấy ở học sinh là chúng ta không có thói quen ôn lại bài cũ mà chỉ học phần để trả cho buổi học tiếp theo. Kết quả là khi đến kì thi thì hầu hết kiến thức từ những bài đầu tiên đã “bay” mất và các bạn lại phải ngồi học lại một lần nữa. Vô cùng mất thời gian và mệt mỏi đúng không nào ? Vậy tại sao teen không dành mỗi ngày vài phút để xem lại một lượt những bài ở các tuần trước đó. Làm như thế thì thời điểm một tuần trước các kì kiểm tra không còn là khoảng thời gian kinh khủng với học sinh nữa rồi !


6.    Bỏ qua những lỗi bài tập cơ bản
Hãy chắc chắn rằng bạn đã sửa tất các lỗi trong phần bài làm trước khi tiếp tục một việc nào khác. Điều thường thấy ở học trò là chúng ta luôn bỏ qua các lỗi nhỏ tưởng chừng không đáng kể. Dù nhận ra lỗi sai, nhưng các bạn lại nghĩ bản thân mình đã ghi nhớ rồi và không cần thiết phải sửa. Kết quả là ở những kì thi quan trọng, các bạn lại sai ngay những lỗi nhỏ ấy và bị trừ điểm rất đáng tiếc.


7.    Giả vờ đã hiểu bài
Trong học tập hoặc bất kì việc nào khác, teen nên nhớ tuyệt đối đừng “giấu dốt”. Bởi vì khi bạn giả vờ rằng mình đã hiểu mọi vấn đề thì bạn đã bỏ qua cơ hội để mở mang kiến thức. Và khi người đối diện nghĩ bạn đã biết rồi, họ sẽ không nói thêm điều gì nữa, điều đó có nghĩa là bạn lại bỏ qua thêm một cơ hội để học hỏi. Điều này rất tai hại nếu đó là những phần kiến thức cơ bản. 
Hãy mạnh dạn trao đổi các vấn đề mình chưa hiểu với thầy cô và bạn bè xung quanh, học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm để tiếp thu được những kiến thức mới nhé ! Tất cả những việc đó sẽ rất có ích cho chúng ta về sau đấy !
                                                                  Little Thy (Báo TNTP)

0 nhận xét:

Mời bạn để lại comment cho bài viết
Nếu có copy bài viết thì bạn nhớ để lại comment thank nhé!