Thứ Năm, 12 tháng 1, 2012

6 cách để suy nghĩ như Einstein

Làm thế nào các thiên tài cho ra đời những phát minh? Đâu là mối liên hệ giữa hai lối suy nghĩ, một đã tạo ra Mona Lisa với một đã phát minh ra định luật vạn vật hấp dẫn? Chúng ta học được gì từ cách thức suy nghĩ của những Galileo, Edison và Mozart trong lịch sử?

Trong nhiều năm, những học giả đã cố gắng nghiên cứu các thiên tài bằng phương pháp phân tích thống kê. Năm 1904, Havelock Ellis nhận thấy hầu hết các thiên tài đều sinh ra khi người cha trên 30 tuổi, mẹ dưới 25 và thường đau ốm khi còn bé. Những công trình nghiên cứu khác lại chỉ ra rằng nhiều thiên tài sống độc thân (như Descartes), mồ côi cha (như Dickens) hay mồ côi mẹ (Darwin). Cuối cùng, những dữ liệu trên cũng không nói lên được điều gì.

Các nhà nghiên cứu cũng cố gắng tìm ra mối liên hệ giữa trí thông minh và thiên tài Nhưng họ nhận thấy rằng những nhà vật lý học bình thường lại có chỉ số là cao hơn nhiều so với những người đoạt giải Nobel và cả thiên tài phi thường Richard Feynman, người có chỉ số là kha khá: 122. Thiên tài không phải là người thông thạo 14 thứ tiếng lúc mới 7 tuổi hay thậm chí thông minh một cách đặt biệt. Năng lực sáng tạo không đồng nghĩa với trí thông minh.

Hầu hết những người có trí tuệ trung bình có thể đưa ra những phương án thông thường để giải quyết vấn đề. Thí dụ, khi được hỏi " Một nửa của 13 là gì?" thì đa số chúng ta ngay lập tức sẽ trả lời là 6,5. Lý do là chúng ta luôn có khuynh hướng nghĩ đến những điều đã có sẵn. Khi phải đối diện với một vấn đề, chúng ta xét lại những gì chúng ta đã được dạy và những gì có hiệu quả trong quá khứ, lựa chọn cái gì gần đúng nhất với hoàn cảnh hiện tại và dùng nó để giải quyết vấn đề.

Những thiên tài, ngược lại, suy nghĩ theo những hướng khác nhau. Họ tự hỏi: "Có bao nhiêu cách khác nhau để tôi nhìn nhận vấn đề?" và "Có bao nhiêu cách để tôi giải quyết nó?".

Dấu hiệu của những thiên tài là sự sẵn sàng khám phá tất cả những khả năng có thể xảy ra chứ không phải cách giải quyết thông dụng nhất. Suy nghĩ thông thường đưa đến sự cứng nhắc. Đó là lý do vì sao chúng ta thường thất bại khi phải đối mặt với những vấn đề mới mà ban đầu chúng có vẻ gần với những gì chúng ta đã giải quyết được nhưng trên thực tế lại khác xa. Nắm bắt một vấn đề bằng những kinh nghiệm của bạn trong quá khứ sẽ đương nhiên đưa bạn đi theo lối mòn. Nếu bạn suy nghĩ theo tối mòn, bạn chỉ nhận được những gì bạn đã có.

Trong nhiều thế kỷ, người Thụy Sĩ thống trị ngành công nghiệp đồng hồ. Nhưng vào năm 1968, khi một nhà phát minh người Mỹ giới thiệu một chiếc đồng hồ chạy pin tại Đại hội đồng hồ thế giới (World Watch Congress), tất cả các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sĩ đều bác bỏ nó bởi cho rằng nó không phù hợp với mẫu mã vốn có của họ. Trong khi đó, Seiko, một công ty điện tử Nhật Bản đã quan tâm đến phát minh mới này và thành công trong việc thay đổi tương lai của thị trường đồng hồ thế giới. Bằng việc nghiên cứu sách vở, sự phù hợp và các cuộc trò chuyện với những nhân vật nổi tiếng trên thế giới trong lĩnh vực khoa học, nghệ thuật và công nghiệp, các nhà nghiên cứu đã tìm ra những cách thức suy nghĩ sau có thể thay đổi những ý tưởng thông thường theo hướng thiên tài.

1- Thiên tài luôn nhìn nhận vấn đề từ mọi góc độ:

Phương pháp phân tích của Sigmund Freud là tìm ra những chi tiết không theo các phương thức truyền thống để đến gần hơn với những cách nhìn hoàn toàn mới. Để giải quyết vấn đề một cách sáng tạo, bạn phải từ bỏ ngay phương pháp trước tiên xuất hiện trong đầu bạn - cái thường bắt nguồn từ kinh nghiệm trong quá khứ - và nhìn nhận lại vấn đề. Thiên tài không đơn thuần chỉ giải quyết những vấn đề sẵn có, họ còn tìm ra những cái mới.

2- Thiên tài làm cho những suy nghĩ của mình trở nên hữu hình:

Thiên tài phát triển những khả năng về thị giác và không gian cho phép họ trình bày thông tin theo những cách mới. Cuộc bùng nổ năng lực sáng tạo trong thời kỳ Phục Hưng đã gắn liền với sự phát triển của đồ thị minh hoạ suốt thời gian này, đáng chú ý có biểu đồ khoa học của Leonardo da Vinci và Galileo Galileo. Galileo cải cách khoa học bằng cách làm cho những ý tưởng của ông rõ ràng, sinh động nhờ biểu đồ trong khi người đương thời sử dụng những phương tiện thông thường hơn.

3- Thiên tài luôn làm việc

Thomas Edison có 1093 phát minh, đó vẫn đang là một kỷ lục: Ông đảm bảo năng suất làm việc cao bằng cách đặt ra cho mình những chỉ tiêu phải đạt được: một phát minh nhỏ mỗi mười ngày và một phát minh lớn mỗi sáu tháng. Johann Sebastian Bach viết một bản nhạc mỗi tuần ngay cả khi ông ốm đau hay mệt mỏi. Wolfgang Mozart đã viết hơn 600 bài nhạc.

4- Thiên tài có những sự kết hợp mới lạ

Giống như những đứa trẻ say mê với khối hộp xếp, các thiên tài luôn kết hợp và phối hợp lại những ý tưởng, hình ảnh và suy nghĩ. Định luật di truyền đã được phát hiện nhờ Gregor Mendel, người đã kết hợp môn toán và sinh học để sáng tạo ra một tri thức mới cho ngành di truyền học.

5- Thiên tài thúc đẩy những mối quan hệ

Khả năng phi thường của họ khi kết nối những thứ có vẻ như không hề liên hệ với nhau giúp họ nhìn thấy những điều mà người khác bỏ sót. Da Vinci nhận ra sự giống nhau giữa tiếng chuông và hòn đá rơi xuống mặt nước và kết luận rằng âm thanh truyền đi theo dạng sóng.

6- Thiên tài chuẩn bị mình cho những cơ hội

Bất kỳ khi nào chúng ta cố gắng làm một điều gì đó và thất bại, chúng ta từ bỏ mục đích của mình. Đó là nguyên tắc đầu tiên của những khó khăn trong sáng tạo. Chúng ta có thể tự hỏi vì sao chúng ta thất bại trong những dự định của mình, một câu hỏi hợp lý. Nhưng những khó khăn trong sáng tạo đưa đến cậu hỏi: Chúng ta đã làm gì? Trả lời nó bằng cách mới và gây bất ngờ cũng chính là một hành động mang tính sáng tạo chủ yểu Đó không phải là may mắn, nhưng là trình độ cao nhất của sự hiểu biết sâu sắc năng lực sáng tạo.

Đây có lẽ là bài học quan trọng nhất: Khi bạn thấy điều gì đó hấp dẫn, dừng mọi việc lại và bắt tay vào làm nó. Rất nhiều người có khả năng đã thất bại trong việc nâng cao năng lực sáng tạo bởi họ quá gắn bó với những tư tưởng cố hữu của mình. Những thứ đó không phải là những ý tưởng thực sự có ích. Những thiên tài không chờ đợi cơ hội, họ tự tạo ra chúng.

Một số thiên tài

Galileo Galilei (1564-1642):

Galileo là một nhà thiên văn học và toán học nổi tiếng của ltalia. Sau khi phát minh ra chiếc kính thiên văn đầu tiên, ông dành hết thời gian cho việc quan sát và ghi chép về các ngôi sao. Ông là người đầu tiên phát hiện ra mặt trăng xoay quanh sao Mộc.

Thomas Alva Edison (1847- 1931). Ông là tác giả của một số lượng lớn các phát minh đã làm thay đổi thế giới. Ông được biết đến nhiều nhất qua phát minh bóng đèn điện và máy ghi âm, nhưng đó chỉ là hai trong số hơn một ngàn phát minh của Edison. Edison đã phát hiện ra carbon dẫn truyền, giúp cho Alexander Graham Bell sau này phát minh ra điện thoại.

Wolfgang Amadeus Mozart (1758 - 1791): Nhạc sĩ người Áo này là một trong những nhà soạn nhạc nổi tiếng nhất thế giới. Mozart là một thần đồng âm nhạc có thể chơi và viết nhạc từ năm lên 6. Suốt quãng đời ngắn ngủi của mình, Mozart đã viết hơn 600 bản nhạc. Trong đó bao gồm bản opera The Marriage of Figaro và Don Giovannicùng 41 bản giao hưởng và rất nhiều concerto.

René Descartes (1596-1650):Thường được gọi là cha đẻ của triết học hiện đại. Ông đã phát minh ra chủ nghĩa duy lý. Câu nói nổi tiếng của Descartes: Tôi nghĩ nên tôi tồn tại. Y nghĩa của câu nói này vẫn còn được bàn luận ở những khoá triết học khắp thế giới.

Charles Dickens (1812-1870): Là một trong những nhà văn sáng chói nhất trong lịch sử văn học nước Anh. Ông sinh ra ở Hampshire, Anh, và trở thành một chàng trai trẻ ham thích phiêu lưu và viết tiểu thuyết. Những tác phẩm nổi tiếng nhất của ông bao gồm Olivef Twist, David Copperfield, A Tale of Two Cities và Great Expectations. Phần lớn tác phẩm của Dickens trình bày những vấn đề xã hội nổi cộm thời đó và vẫn còn được quan tâm cho đến ngày nay.

Charles Darwin (1809-1882): Là nhà khoa học Anh nổi tiếng với Thuyết tiến hoá. Trong cuốn sách của mình, The Descent of Man, ông cho rằng con người tiến hoá từ loài khỉ. Điều này đã gây nên những tranh cãi dữ dội vào cuối thế kỷ XIX và vẫn còn được bàn luận đến tận ngày nay.

Richard Feynman (1918-1988): Là nhà vật lý học người Mỹ đến từ New York. Ông nổi tiếng với công trình Dự án Mahattan từ năm 1941- 1945. Trong dự án cực kỳ bảo mật này, Feynman và một nhóm các nhà khoa học đã nghiên cứu để chế tạo ra quả bom nguyên tử đầu tiên. Hai mươi năm sau, Feynman đoạt giải Nobel vật lý năm 1965 cho công trình trong lĩnh vực điện động lực lượng tử (quantum electrodymanics).

Sigmund Freud (1858-1989). Là cha đẻ của ngành phân tâm học và có vai trò quan trọng trong lịch sử tâm lý học. Phân tâm học là một phương pháp chữa trị những chứng bệnh về tâm thần. Freud là một Bác sĩ người Áo. Vào những năm 90 của thế kỷ XIX, ông bắt đầu thử nghiệm cái gọi là chữa bệnh bằng nói chuyện (talking cure) với những bệnh nhân mắc bệnh tâm lý của ông. Năm 1900, Freud xuất bản cuốn sách quan trọng nhất The lnterpretation of dreams. Trong suốt sự nghiệp của mình, ông đã khăng định rằng nghĩ và nói về những giấc mơ là phương pháp tốt để có được một tâm lý khoẻ mạnh.

Leonardo da Vinci (1452-1519). Là một người kiệt xuất, một hoạ sĩ, kiến trúc sư, nhà điêu khắc và kỹ sư. Ông có lẽ là thiên tài vĩ đại nhất thời kỳ Phục Hưng ở ltalia. Bức danh hoạ nổi tiếng của ông là Mona Lisa. Những ghi chép về Da Vinci cho thấy ông có những hiểu biết đáng kinh ngạc về cơ thể con người và những ý tưởng sáng tạo của ông trong nhiều phát minh mà chúng ta có ngày nay, bao gồm kính mắt và máy bay.

Johann Sebastian Bach (1685-1750): Là một trong những nhà soạn nhạc cổ điển vĩ đại nhất Châu Âu. Ông sinh ra trong một gia đình người Đức có truyền thống về âm nhạc và học chơi đàn từ rất sớm. Ông trở thành một nhà soạn nhạc khi còn trẻ tuổi. Những tác phẩm nổi tiếng của ông bao gồm Brandenburg Conceltos và Mass in B Minor.

Gregor Mendel (1822-1884): Là một nhà khoa học người áo đã dành phần lớn đời mình cho việc nghiên cứu sự thay đổi ở động vật và thực vật qua các thế hệ. Ông được biết đến như cha đẻ của ngành di truyền học hiện đại. Di truyền học là ngành học nghiên cứu những đặc tính được di truyền từ cha mẹ sang con. Mendel đã cống hiến đời mình cho công cuộc nghiên cứu và ghi chép lại tiến trình này.

Theo  Kiến thức ngày nay

48 nhận xét:

  1. Bài viết rất hay:)

    Trả lờiXóa
  2. Hey there just wanted to give you a quick heads up. The text in your post seem to be running off the screen in Ie.

    I'm not sure if this is a format issue or something to do with internet browser compatibility but I thought I'd post to let you know.
    The style and design look great though! Hope you get the problem fixed soon.
    Many thanks

    Here is my web blog - unusual animals

    Trả lờiXóa
  3. Spot on with this write-up, I absolutely think this amazing site
    needs a lot more attention. I'll probably be returning to see more, thanks for the information!

    Also visit my website madea quotes

    Trả lờiXóa
  4. This web site certainly has all the information I wanted concerning this subject and didn't know who to ask.

    my blog post ... best quotes ever

    Trả lờiXóa
  5. For most recent news you have to pay a quick
    visit world-wide-web and on the web I found this site as
    a finest web site for latest updates.

    Look into my web-site - john locke quotes

    Trả lờiXóa
  6. Magnificent items from you, man. I have consider your stuff prior to and you are just extremely magnificent.

    I actually like what you have obtained right here, certainly like what you are saying
    and the way in which through which you assert it.
    You make it enjoyable and you continue to care for to keep it sensible.
    I can not wait to learn far more from you. That
    is actually a terrific web site.

    Here is my page - genghis khan quotes

    Trả lờiXóa
  7. Generally I don't read article on blogs, but I wish to say that this write-up very forced me to take a look at and do it! Your writing taste has been surprised me. Thanks, very great post.

    Also visit my weblog ... future quotes

    Trả lờiXóa
  8. Truly no matter if someone doesn't be aware of then its up to other people that they will help, so here it happens.

    Here is my web blog: tired quotes

    Trả lờiXóa
  9. If you would like to improve your knowledge only keep visiting this site and be updated
    with the hottest gossip posted here.

    My blog post - future quotes

    Trả lờiXóa
  10. Article writing is also a excitement, if you know afterward
    you can write otherwise it is difficult to write.


    Take a look at my web page :: zayn malik quotes

    Trả lờiXóa
  11. This is really interesting, You are a very professional blogger.

    I have joined your feed and look forward to in search of more of your great post.
    Also, I have shared your website in my social networks

    Here is my homepage: rolling stones songs

    Trả lờiXóa
  12. This is really interesting, You are a very professional blogger.
    I have joined your feed and look forward to in search of more of your great post.
    Also, I have shared your website in my social networks

    Feel free to visit my web blog - rolling stones songs

    Trả lờiXóa
  13. You should be a part of a contest for one of the best blogs on the
    internet. I will recommend this blog!

    My web blog :: depressing quotes

    Trả lờiXóa
  14. This is very interesting, You're a very skilled blogger. I have joined your feed and look forward to seeking more of your wonderful post. Also, I have shared your website in my social networks!

    Here is my site: thanks quotes

    Trả lờiXóa
  15. I love your blog.. very nice colors & theme. Did you make this
    website yourself or did you hire someone to do it
    for you? Plz answer back as I'm looking to create my own blog and would like to find out where u got this from. thank you

    Look at my weblog: self esteem quotes

    Trả lờiXóa
  16. I am regular reader, how are you everybody? This article posted at this website
    is in fact pleasant.

    Feel free to surf to my website: struggle quotes

    Trả lờiXóa
  17. I am regular reader, how are you everybody? This article
    posted at this website is in fact pleasant.

    my homepage; struggle quotes

    Trả lờiXóa
  18. Hi Dear, are you in fact visiting this site on a regular basis, if so after
    that you will without doubt obtain nice knowledge.



    my website: stephen hawking quotes

    Trả lờiXóa
  19. I don't even know how I stopped up here, but I thought this submit was once great. I do not know who you are however definitely you're
    going to a famous blogger in case you are not already.
    Cheers!

    Here is my web-site: genghis khan quotes

    Trả lờiXóa
  20. I think the admin of this web page is actually working hard for his website, because here every material is quality based material.


    Feel free to surf to my web page ... e. e. cummings quotes

    Trả lờiXóa
  21. Amazing things here. I am very satisfied to look your post.
    Thank you so much and I'm having a look forward to contact you. Will you please drop me a mail?

    Also visit my website; stephen hawking quotes

    Trả lờiXóa
  22. You actually make it appear really easy along with your presentation but I to find this
    topic to be actually one thing which I feel I'd never understand. It seems too complex and very broad for me. I am looking forward in your subsequent put up, I'll
    attempt to get the cling of it!

    Review my blog post; douglas adams quotes

    Trả lờiXóa
  23. Thanks for the good writeup. It actually used to be a
    amusement account it. Look complicated to far introduced agreeable from you!
    By the way, how could we keep up a correspondence?


    Also visit my blog: teddy roosevelt quotes

    Trả lờiXóa
  24. Great post. I was checking continuously this blog and I'm inspired! Very helpful information specially the remaining phase :) I deal with such information much. I used to be seeking this particular information for a long time. Thank you and good luck.

    Feel free to visit my web site: feelings quotes

    Trả lờiXóa
  25. Hello there! This is kind of off topic but I need some guidance from an established blog.
    Is it tough to set up your own blog? I'm not very techincal but I can figure things out pretty fast. I'm thinking about making my own but I'm not sure where to begin. Do you have any points or suggestions? Thanks

    my blog brother and sister quotes

    Trả lờiXóa
  26. Hello, i think that i saw you visited my site thus i came to “return the
    favor”.I'm attempting to find things to improve my website!I suppose its ok to use some of your ideas!!

    Review my page - unusual animals

    Trả lờiXóa
  27. What's up to all, how is everything, I think every one is getting more from this web page, and your views are nice designed for new people.

    Also visit my website ... understanding quotes

    Trả lờiXóa
  28. Excellent blog here! Additionally your web site lots up fast!
    What web host are you using? Can I get your associate link to your host?

    I wish my site loaded up as quickly as yours lol

    Feel free to surf to my blog; amazing quotes

    Trả lờiXóa
  29. This is a topic that is near to my heart...
    Best wishes! Exactly where are your contact
    details though?

    Feel free to surf to my page; hatred quotes

    Trả lờiXóa
  30. Howdy would you mind letting me know which web host you're working with? I've loaded your blog
    in 3 completely different web browsers and I must say this blog loads a
    lot faster then most. Can you suggest a good hosting provider at a honest price?
    Thanks, I appreciate it!

    Take a look at my blog: mistake quotes

    Trả lờiXóa
  31. I love it when individuals get together and share ideas.
    Great blog, continue the good work!

    my weblog - frank ocean quotes

    Trả lờiXóa
  32. I was able to find good information from your blog articles.


    my web-site; brother and sister quotes

    Trả lờiXóa
  33. I'm really loving the theme/design of your website. Do you ever run into any browser compatibility issues? A handful of my blog visitors have complained about my site not operating correctly in Explorer but looks great in Safari. Do you have any tips to help fix this problem?

    Feel free to surf to my page - ignorance quotes

    Trả lờiXóa
  34. Hmm is anyone else encountering problems with the pictures on
    this blog loading? I'm trying to figure out if its a problem on my end or if it's the blog.
    Any responses would be greatly appreciated.



    Here is my blog post sylvia plath quotes

    Trả lờiXóa
  35. These are really great ideas in regarding blogging.
    You have touched some pleasant things here.
    Any way keep up wrinting.

    Look at my web page ... madea quotes

    Trả lờiXóa
  36. Someone essentially lend a hand to make severely articles I'd state. That is the very first time I frequented your website page and up to now? I surprised with the analysis you made to create this actual post extraordinary. Excellent task!

    Also visit my web-site - kahlil gibran quotes

    Trả lờiXóa
  37. whoah this weblog is magnificent i like reading your articles.

    Stay up the great work! You recognize, many individuals are hunting round for this information, you could aid them greatly.


    Have a look at my web site mistake quotes

    Trả lờiXóa
  38. What's up, just wanted to mention, I liked this article. It was helpful. Keep on posting!

    Feel free to surf to my web site :: amazing quotes

    Trả lờiXóa
  39. Please let me know if you're looking for a article author for your blog. You have some really great posts and I believe I would be a good asset. If you ever want to take some of the load off, I'd really like to write some material for your blog in exchange
    for a link back to mine. Please send me an
    e-mail if interested. Cheers!

    Check out my site :: depressing quotes

    Trả lờiXóa
  40. Excellent blog here! Also your website loads
    up very fast! What host are you using? Can I get your affiliate link to your
    host? I wish my website loaded up as quickly as yours lol

    Here is my web site ... country flags

    Trả lờiXóa
  41. Ahaa, its nice discussion about this piece of writing at this place at
    this webpage, I have read all that, so now me also commenting here.


    My webpage; struggle quotes

    Trả lờiXóa
  42. Attractive section of content. I just stumbled upon your weblog and in accession
    capital to assert that I get in fact enjoyed account your
    blog posts. Any way I will be subscribing to your feeds and even I achievement you access consistently quickly.


    Have a look at my web site; thanks quotes

    Trả lờiXóa
  43. Good post. I learn something totally new and challenging on blogs I stumbleupon every day.
    It will always be useful to read content from other authors and use a little something
    from their websites.

    Here is my homepage; how to get a guy to like you

    Trả lờiXóa
  44. Many customers have stated that after they have ordered these
    counterfeit, fake, imitation UGG's, they might arrive in a very plain, brown box that looked battered. If you might have no idea about whether the boots you want are real or not, it's advisable not to buy them.
    The unique qualities from the sheepskin mean that they will maintain feet
    warm in even coldest of weather, but that if you put them on in summer they will not likely overheat your foot.



    Feel free to surf to my blog post :: ヴィトン

    Trả lờiXóa
  45. Awesome things here. I'm very satisfied to peer your post. Thank you a lot and I am taking a look forward to touch you. Will you please drop me a e-mail?

    My website - short term rentals

    Trả lờiXóa
  46. I have been surfing on-line greater than 3 hours as of late,
    but I by no means found any interesting article like yours.
    It is lovely worth sufficient for me. Personally, if all site owners and bloggers made
    just right content as you probably did, the internet
    might be much more helpful than ever before.


    my webpage ... airbnb coupon code

    Trả lờiXóa
  47. I think this is among the most important information for me.
    And i am glad reading your article. But wanna remark on few general things, The website style is ideal, the articles is really great : D.
    Good job, cheers

    My site relationship advice for women

    Trả lờiXóa

Mời bạn để lại comment cho bài viết
Nếu có copy bài viết thì bạn nhớ để lại comment thank nhé!